Cách soạn lễ và Văn khấn Mẫu Đệ Nhất Liễu Hạnh để may mắn bình an
Nhắc đến Đạo Mẫu Việt Nam, Mẫu Đệ Nhất (Mẫu Liễu Hạnh) là vị Thánh Mẫu tối cao trong hệ thống Tứ Phủ Vạn Linh. Người tuân lệnh vua cha giáng trần, hiển linh cứu khổ, ban phước lành cho con người. Hàng năm các con nhang đệ tử nhất tâm tới các đền thờ Mẫu để dâng nén nhang thơm, đặc biệt là vào ngày 3 tháng 3 âm lịch hàng năm là ngày khánh tiệc của Mẫu Liễu Hạnh. Bài viết này của website Tứ Phủ sẽ hướng dẫn bạn cách soạn lễ và văn khấn Mẫu Đệ Nhất Liễu Hạnh một cách trang trọng và thành kính nhất.
Hãy cùng chúng tôi khám phá những nghi thức thiêng liêng, thể hiện lòng tôn kính và biết ơn đối với Mẫu Liễu Hạnh – vị Thánh Mẫu luôn chở che cho chúng sinh.
Cách soạn lễ Mẫu Đệ Nhất (Mẫu Liễu Hạnh)
Mẫu Đệ Nhất (Mẫu Liễu Hạnh) ngoài việc là một Thánh Mẫu trong hệ thống Đạo Mẫu thì có thể bạn chưa biết Sự tích Mẫu Liễu Hạnh đã đi theo bên cạnh Phật Tổ để tu hành và đắc đạo thành Mã Hoàng Bồ Tát. Cho nên khi tới dâng lễ tại cửa Mẫu, bạn có thể tùy tâm mà chuẩn bị lễ chay hay mặn.
- Lễ chay: Hương nhang, đèn dầu, một đĩa hoa, một đĩa trái cây, phẩm oản, xôi chè, tiền giấy, bánh kẹo.
- Lễ mặn: Hương nhang, đèn dầu, rượu trắng, một đĩa hoa tươi, một đĩa trái cây, xôi, gà, tiền giấy, bánh kẹo…
Tùy vào điều kiện tài chính của tín chủ mà có thể chuẩn bị lễ lớn hay nhỏ, điều này không quan trọng. Bạn chỉ cần lưu ý việc chuẩn bị sắp mâm lễ cần phải trang nghiêm lịch sự, nhất tâm thành kính đối với Mẫu Đệ Nhất.
Văn khấn Mẫu Đệ Nhất hay Mẫu Liễu Hạnh
Văn khấn Mẫu Đệ Nhất (Mẫu Liễu Hạnh) là một bài văn để con nhang đệ tử khấn bái tấu thỉnh lên Mẫu để xưng tên tuổi và cầu xin Mẫu ban phát tài lộc, cầu cho bình an và sức khỏe trước cửa Mẫu. Thể hiện lòng tôn kính lên Mẫu Đệ Nhất (Mẫu Liễu hạnh)
Hiện nay có rất nhiều phiên bản văn khấn Mẫu Đệ Nhất được lưu hành, rất khó để có thể nói chính xác các bản đó đúng hay sai, các bạn chỉ cần chú ý cần phải tâu lên đầy đủ các vị Tiên Thánh, tâu rõ tên tuổi địa chỉ và lời nguyện.
Dưới đây là một phiên bản văn khấn Mẫu Liễu Hạnh phổ biến mà chúng tôi đã tổng hợp lại dựa trên kinh nghiệm và các bản ghi chép tại đền phủ chính của Mẫu:
Con nam mô A Di Đà Phật !
Con nam mô A Di Đà Phật !
Con nam mô A Di Đà Phật !
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Chúng con thành tâm nhất kính cúi lạy Đức Hiệu Thiên chí tôn Ngọc Hoàng Thượng đế.
Chúng con kính lạy Đệ Nhất Thượng Thiên Liễu Hạnh công chúa, sắc phong Chế Thắng Hòa Diệu Đại Vương, Mã Vàng Bồ Tát, gia phong Tiên Hương Thánh Mẫu.
Chúng con kính lạy Đức Đệ Nhị Thượng Ngàn Sơn Tinh công chúa, sắc phong Lê Mại Đại Vương.
Chúng con kính lạy Đức Đệ Tam Thoải Phủ Xích Lân Công Chúa.
Chúng con kính lạy Tứ phủ Chầu Bà, Ngũ Vị Tôn Quan cộng đồng các quan, Tứ phủ Thánh Hoàng, Tứ phủ Thánh Cô, Tứ phủ Thánh Cậu, Ngũ Hổ Đại Tướng, Thanh Hoàng Bạch Xà đại tướng.
Tín chủ con là:………………
Cùng đồng gia quyến đẳng, ngụ tại:……………
Hôm nay, nhân tiết xuân thiên cát nhật, ngày đại cát, giờ đại an, chúng con đường xá xa xôi nhất tâm đến trước cửa Đức Quốc Mẫu Phủ Dầy, lòng thành thắp nén hương thơm khấu đầu vọng bái, lòng con thành khẩn, dạ con thiết tha, kính dâng lễ vật, cúi xin Mẫu lưu phúc lưu ân, gia hộ độ trì cho gia chung chúng con, đầu năm chí giữa, giữa năm chí cuối bốn mùa không hạn ách nào xâm phạm, tám tiết có điều lành tiếp ứng.
Lạy Mẫu anh linh, Mẫu gia hộ độ trì cho gia chung chúng con già được mạnh khỏe, trẻ được chữ bình, an học hành chăm chỉ có tài có chí, nên danh nên phận, gia đạo hưng vượng.
Chúng con nhất tâm nhất lễ, cúi xin Mẫu thương xót phù trì bảo trợ cho gia chung chúng con trong năm mới …. được vạn sự bình an, đi xa về gần được vạn sự hanh thông, có lộc ăn lộc nói.
Chúng con lòng thành kính cẩn, lễ bạc tiến dâng lượng cả soi xét, xin Mẫu chứng giám.
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin Mẫu cùng chư vị tiên thành gia hộ độ trì.
Nam mô A Di Đà Phật !
Nam mô A Di Đà Phật !
Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy)
Bài viết liên quan
Mẫu Liễu Hạnh Đệ Nhị Địa Tiên – Nhất ngai song vị
Mẫu Đệ Nhị Địa Tiên – Mẫu Liễu Hạnh là vị Thánh Mẫu Thần Chủ kiêm nhiệm hai chức vụ cao bậc nhất Đạo Mẫu Tứ Phủ với nhiều sắc phong
Đền thờ chính Mẫu Liễu Hạnh
Ngoài các đền phủ có ban thờ Tam Tòa Thánh Mẫu thì bạn có thể tới dâng lễ cầu khấn tại các đề thờ chính của Mẫu Liễu Hạnh sau:
- Phủ Dầy tại thôn Tiên Hương, Kim Thái, Vụ Bản, Nam Định.
- Phủ Nội Tiên Đình tại Tiên Hương, Kim Thái, Vụ Bản, Nam Định.
- Phủ Bóng Nguyệt Du Cung tại Kim Thái, Vụ Bản, Nam Định.
- Đền Mẫu Sòng Sơn tại Bắc Sơn, Bỉm Sơn, Thanh Hoá.
- Phủ Tây Hồ tại 52 Đặng Thai Mai, Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội.
- Đền Mẫu Đồng Đăng tại TT. Đồng Đăng, Cao Lộc, Lạng Sơn.
- Đền Phố Cát tại Vân Du,Thạch Thành, Thanh Hóa.
- Phủ Đồi Ngang tại Phú Long, Nho Quan, Ninh Bình.
- Đền Liễu Hạnh Công Chúa tại Đèo Ngang, Quảng Đông, Quảng Trạch, Quảng Bình.
- Lăng Mộ Mẫu Liễu Hạnh tại Kim Thái, Vụ Bản, Nam Định.
Bản chầu văn Mẫu Đệ Nhất Liễu Hạnh
Như bạn đã biết thì hiện sẽ không có Căn Mẫu Đệ Nhất (Mẫu Liễu Hạnh) và Mẫu cũng sẽ không về ngự đồng, do đó mà cũng sẽ chẳng có giá hầu Mẫu Liễu Hạnh. Tuy nhiên để thể hiện lòng thành kính biết ơn đang lên Mẫu mà các cung văn vẫn sẽ có những bản chầu văn để dâng lên Mẫu.
Đây là bản văn phổ biến thường hay bắt gặp nhất:
Thần kim ngưỡng phải tấu chư tôn
Tọa vị dương dương nghiễm nhược tồn
Cung thỉnh pháp âm phu huệ lực
Tùy cơ phó cảm giám trần ngôn
Bóng trăng loan mẫu đơn một đóa
Gió lay mành hương xạ thoảng đưa
Có Chầu Nguyệt- diện Tiên xưa,
Lánh về cõi tục, giáng sinh Nam thành
Thánh hóa sinh vào nhà Lê thị,
Cải họ Trần dấu khí thiên hương
Bẩm sinh vẻ có phi phương,
Giá danh đòi một hoa thơm trên đời.
Ngụ đôi quê Phủ dày, Thiên bản,
Phủ Nghĩa hưng là chốn Sơn nam;
Trẻ thơ chưa biết Thánh phàm,
Treo kinh còn vết để làm dấu thiêng.
Tuổi thiếu niên cài trâm giắt lược,
Giá duyên lành khuê phước một nơi;
Gối chăn vừa được quen hơi,
Ai ngờ dưới nguyệt rẽ đôi tơ hường.
Đạo cương thường đương thương đương nhớ
Bỗng hoa hài lại trở gót Tiên;
Giờ Dần mồng ba tháng Thìn,
Đôi mươi mốt tuổi rẽ duyên trần phàm,
Ấy ai làm trêu thương gợi nhớ,
Chẳng hay là giang giở vì đâu;
Lương quân ruột rối đòi nau,
Mẹ cha nào biết thảm sầu mấy cơn.
Rày Chầu đã cung Tiên đền quế,
Biết đâu là trần thế xót xa;
Có phen Tiên cũng nhớ nhà,
Có ngày tháng ngự đường xa hiện về.
Thăm bản quê mẹ cha đất nước,
Cửa nhà Chầu sau trước mọi nơi;
Thăm rồi chúa lại ra chơi,
Cây cao bóng mát là nơi duyên lành,
Ngụ tính tình tiếng tơ tiếng trúc,
Thương những người bạc phúc dân ngây;
Cho nên Chầu mới thử tay,
Biết đâu mà lánh khôn hay mà phòng,
Sự mê mòng thực hư nhường dối.
Lòng trần gian mê muội biết đâu;
Tuy rằng hồn nhiệm phách mầu,
Chẳng thiêng dấu để còn đau đến rày.
Cũng có ngày cưỡi mây nương gió,
Vào Nghệ an sẵn có nhân duyên;
Nước non sao khéo tạm quyền,
Chốn thanh cõi lịch kết duyên cũng vừa.
Ấy kiếp xưa hay là nợ mới,
Hội phi-thường Chầu lại sinh con,
Tuổi vừa ba bốn chửa khôn.
Dịp đâu Chúa lại để con cưỡi rồng.
Chữ sắc không xem còn mới biết,
Dẫu còn chi mà thiết nữa chăng;
Tính thiêng chẳng ngại gió trăng,
Ai ngờ phút hợp phút chăng đoái-hoài.
Song vật-nài làm chi cho khó,
Những duyên lành sẵn có nhiều nơi;
Vậy nên Chầu mới ra chơi;
Đèo ngang, Phố cát là nơi giữa đường.
Giếng Âm-dương xưa nay trong sạch,
Để nước mưa trợ khách đường xa;
Đèo ngang Phố cát vào ra,
Đôi nơi giáp cõi Thanh hoa đất lành.
Thấy cảnh thiên tiên thường ngự đấy,
Khách vãng lai tự đấy khôn hay;
Cho nên Tiên mới thử tay,
Một ngày khôn lạy, hai ngày khôn van.
Khách mắc oan phải nhiều phi-mệnh,
Bèn phải ra đội lệnh nhà Vương;
Ngự tình kíp giận chẳng lường,
Sai binh mã tới Đèo ngang tiễu trừ.
Súng phát ra vang như sấm động,
Dấu thiêng nào dám chống quốc uy;
Vậy nên Chầu mới ra đi,
Than rằng má phấn đâu bì trượng phu.
Nghĩ xét cho âm dương nhị khí,
Lại ra điều lấy ý nạt nhau;
Lệnh trời ai dám chi đâu,
Còn bay ở thế xem nhau sau này.
Chốn Đồi ngang từ ngày ách vận,
Chẳng ai còn dâng tấu hoa hương;
Đền vàng lạnh lẽo tuyết sương,
Đêm thâu nguyệt giãi hoa còn ánh quen.
Các bạn Tiên về tâu Thượng Đế,
Rằng: có Chầu Thánh Mẫu ra chơi;
Đồi ngang Phố cát nghỉ ngơi.
Bụng Hùm dạ thú ra loài bạo hung.
Đã phá xong nơi ăn chốn ở.
Lại phũ phàng sỉ dữ nhuốc nha;
Ngọc Hoàng ngự chỉ ban ra.
TRuyền đòi Tiên thị bách hoa Tiên nàng.
Dưới Đồi ngang ban lời ngự lệnh.
Thăm Chúa-Tiên đức chính làm sao;
Phán rằng có số Thiên Tào,
Mà cho trần thế hỗn hào xót thân.
Trách thôn-hận những người ở đấy,
Sao con trời dám lấy làm khinh;
Bách Thần đòi lại cho rành,
Làm uy cho chóng anh linh không hèn.
Chẳng khá trách dân đen cho quá,
Trời là cha, thiên hạ là con;
Dầu ai cạy mạnh cạy khôn,
Thời nhân gian đó ai còn dám sai.
Ngọc Hoàng đã phán lời nhân thứ,
Ban lệnh truyền phép cứ ra đi;
Đến nơi hỏa tốc tinh phi,
Trước thì thăm Chúa, sau thì trách dân,
Rãy yêu phần càng thêm yêu nghiệt,
Để dân càng sợ khiếp hơn xưa;
Dân mong phải tấu một tờ,
Truyền quan đội lệnh sau xưa được tường,
Đền Đồi ngang thờ Tiên mẫu thánh,
Tự hương tàn khói lạnh đến nay;
lấy làm khuất nước khôn hay,
Uy linh nay lại nhiều người sợ kinh.
Chẳng ai là chẳng giữ minh
Lòng tin một mực sao đành dám sai
Cũng có khi tốt tươi vui vẻ
Phấn điểm trang nhiều vẻ thanh tân
Muôn năm ngưỡng vọng Thánh ân,
Hộ cho tín chủ thiên xuân thọ tràng.
Lời gửi gắm
Dâng lễ và văn khấn Mẫu Đệ Nhất Liễu Hạnh là cách để con người thể hiện lòng thành kính, biết ơn đối với vị Thánh Mẫu đã có công lao to lớn trong việc bảo vệ và che chở cho chúng sinh. Trên đây là hướng dẫn chi tiết về cách soạn lễ và văn khấn Mẫu Liễu Hạnh. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích và đầy đủ.
Dâng lễ và Văn khấn Mẫu Đệ Nhất là một nét đẹp văn hóa tâm linh của người Việt Nam. Lễ vật và lời khấn thể hiện lòng thành kính, biết ơn và mong cầu được Mẫu che chở, ban phước lành. Hãy luôn giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp này để thể hiện lòng tôn kính đối với Mẫu Đệ Nhất – vị Thánh Mẫu luôn chở che cho chúng sinh.
Cầu mong Mẫu Đệ Nhất Liễu Hạnh luôn phù hộ độ trì cho chúng sinh được bình an, hạnh phúc, quốc thái dân an.